Chuyển đến nội dung chính

CẨM NANG BÁN HÀNG ONLINE GIÚP BẠN CHỐT ĐƠN "ẦM ẦM" (PHẦN 1)


Bán hàng 247 - Bán hàng online đang là xu hướng trên toàn thế giới. Đây là công việc "hái ra tiền" nên có sự cạnh tranh rất lớn giữa các doanh nghiệp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng quy trình bán hàng online chuẩn chỉ để nhanh chóng đem về hiệu quả về mặt kinh doanh. 

1. Những con số thể hiện sự phát triển của bán hàng online

Sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm của khách hàng là hai yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào kinh doanh online. Từ khâu tìm sản phẩm, mua hàng, thanh toán, nhận hàng đều được gói gọn trong một quy trình. Người mua chỉ việc mở điện thoại và đợi chờ người giao hàng tới. 

Thống kê cho thấy 24% nhà bán lẻ đã thay đổi từ bán hàng truyến thống sang bán hàng online. Sự chuyển giao này đã giúp 56% trong số họ vượt qua được khó khăn và hoàn thành mức doanh thu mong muốn. Từ những sản phẩm như kem đánh răng, bàn chải, nước giặt,...cho tới những chiếc xe máy, đồng hồ, điện thoại thông minh đều có mặt trên các sàn thương mại điện tử. Không có giới hạn nào cho các sản phẩm kinh doanh online. Chỉ cần bạn có nhu cầu thì sẽ luôn có nơi đáp ứng. Sự lựa chọn vô cùng đa dạng khi mỗi sàn thương mại hay website đều có mức giá kèm với ưu đãi khác nhau, tha hồ cho người mua lựa chọn. 

Người mua chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại để thoả sức mua sắm

2. Vì sao doanh nghiệp cần có quy trình bán hàng online

Doanh nghiệp nào cũng muốn chen chân vào thị trường bán hàng online. Mẫu mã đẹp, giá tốt, hậu mãi ,...không còn là điểm mạnh nữa mà là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp của bạn tồn tại. 

Những doanh nghiệp thành công đều cần có một quy trình bán hàng online cụ thể, cùng với đó là đội ngũ nhân sự chất lượng để xây dựng từng bước hiệu quả. Từ khâu chọn sản phẩm, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, đặt tên thương hiệu, xây dựng website,...cần rất nhiều thời gian. Tất cả đều là những việc không hề đơn giản, nhưng khi hoàn thành thì mọi thứ sẽ rất dễ kiểm soát.  Dưới đây 8 bước cơ bản cho một quy trình bán hàng online.

3. Bắt đầu các bước bán hàng online thành công

3.1 Nghiên cứu thị trường 

Nhu cầu của thị trường là yếu tố thể hiện sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm. Nếu bạn quyết định mọi thứ dựa theo cảm tính thì rất dễ thất bại. Bởi những con số, thống kê mới là điều duy nhất chắc chắn. 

Công việc này bao gồm thu thập, phân tích và xử lý các thông tin, dữ liệu. Bạn càng phân tích chi tiết, tỉ mỉ thì hình dung về thị trường càng rõ ràng. Sau khi đã xử lý, đội ngũ nhân sự cùng ban lãnh đạo cần đưa ra quyết định về việc lựa chọn thị trường, phân khúc và khách hàng mục tiêu. Những con số không phản ánh 100% sự thật, nhưng nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian so với việc vừa đi vừa do đường. 

3.2 Lựa chọn sản phẩm phù hợp

"Vạn sự khởi đầu nan". Bước đầu tiên luôn là khó khăn nhất và ảnh hưởng đến tương lai của doanh nghiệp. Ngày nay nhu cầu của khách hàng muôn hình vạn trạng, rất khó để nói bán sản phẩm nào sẽ mang lại thành công và đạt được doanh số lớn. Đây là lúc bạn cần đánh giá mọi thứ theo logic, phân tích các yếu tố chủ quan và khách quan để lựa chọn ra sự phù hợp. 

Nếu bạn mới bắt đầu công việc bán hàng online và không dư dả ngân sách, hãy dựa theo những tiêu chí dưới đây để lựa chọn: 

- Sản phẩm ít đối thủ, ít có tập đoàn lớn bao phủ thị trường
- Sản phẩm luôn có nhu cầu theo thời gian
- Sản phẩm có nguồn hành cung cấp dồi dào, dễ thay đổi khi cần thiết
- Sản phẩm đem về lợi nhuận cao so với giá nhập

Sản phẩm phù hợp sẽ giúp công việc kinh doanh phát triển bền vững

3.3 Xây dựng nội dung, hình ảnh giới thiệu sản phẩm

Đây là những thứ sẽ "đập" vào mắt người mua khi ghé thăm website và fanpage của bạn. Với những sản phẩm mang tính thẩm mỹ như quần áo, đồng hồ, giày dép,...hãy sử dụng những bức ảnh có độ phân giải cao, rõ nét và chụp cùng mẫu. Điều này sẽ giúp người mua mường tượng được nếu họ mặc/ đeo lên thì sẽ ra sao. 

Những sản phẩm phục vụ cuộc sống của người dùng như máy giặt, máy ép, điều hoà, tủ lạnh,... ngoài bức ảnh tổng thể còn phải có ảnh chi tiết về từng tính năng, công dụng. Điều này sẽ giúp rút ngọn quá trình mua hàng, khi khách hàng đã biết về sản phẩm thì họ sẽ chỉ còn thắc mắc về mức giá và các chế độ hậu mãi. 

Nội dung trên website và fanpage cần thể hiện được sự hẫp dẫn để giữ chân được khách hàng càng lâu càng tốt. Bạn có thể không thông thạo về công nghệ, nhưng nếu biết áp dụng những kiến thức marketing vào bán hàng thì sẽ tạo được sự nổi bật so với đối thủ khác. 

Kết luận 

Phần 1 bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét về vai trò của việc xây dựng quy trình bán hàng online. Ở phần 2, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những bước quan trọng trong quy trình bán hàng online, rất mong nhận được sự ủng hộ từ bạn đọc. 

Kinh doanh online thực sự là một công việc "hái ra tiền", nếu bạn đang có một số vốn và sẵn sàng bắt đầu cho một khởi mới. Bán hàng 247 sẽ trở thành người đồng hành cùng bạn trên hành trình phát triển và nâng cao daonh số. Chúng tôi tự hào là một đơn vị cung cấp các giải pháp bán hàng, marketing lâu dài và bền vững.