Chuyển đến nội dung chính

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI BÁN HÀNG ONLINE

Bán hàng 247 - Bạn có một ý tưởng bán hàng online nhưng chưa có kinh nghiệm kinh doạnh . Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc khi bắt đầu công việc kinh doanh online. 

1. BÁN HÀNG ONLINE CÓ CẦN NHIỀU VỐN KHÔNG?

Đối với việc bán hàng online, vốn là vấn đề sống còn và ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển của doanh nghiệp. Không có tiền thì không nhập được hàng, không thuê được nhân viên, không chạy quảng cáo,...Theo Bán hàng 247, dưới đây là 3 loại chi phí bạn cần lưu tâm khi bán hàng online: 

Chi phí là vấn đề đau đầu của nhiều doanh nghiệp

1.1 Chi phí nhập hàng, thuê kho chứa hàng 

Khi bắt đầu bạn sẽ không phải mất nhiều chi phí cho việc nhập hàng. Khi số lượng đơn hàng ngày càng lớn, bạn sẽ cần có sẵn một khoản tiền lớn để nhập hàng, thuê kho xưởng để cất hàng. Nếu hết tiền giữa chừng thì công việc kinh doanh sẽ bị gián đoạn trong một thời gian, sau đó là một loạt các hậu quả khác. 

1.2 Chi phí tiếp thị và quảng cáo

Marketing là hoạt động không thể thiếu với mọi doanh nghiệp. Nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo như Google, Facebook, Zalo,...đem lại hiệu quả cho việc thúc đẩy doanh số, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Những chi phí quảng cáo, tiếp thị được gọi là chi phí marketing. Dựa trên ngân sách cho phép, giá trị sản phẩm/ dịch vụ,.. bạn có thể lựa chọn những chiến dịch marketing phù hợp. Đây là khoản chi phí mang tính bắt buộc với mọi doanh nghiệp muốn phát triển. Bởi ngày nay marketing ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng. 

Hãy tận dụng những phần mềm miễn phí để thực hiện chiến dịch marketing cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Dù không mang lại hiệu quả lớn nhưng ít nhiều đưa doanh nghiệp của bạn đến gần với khách hàng tiềm năng. 

1.3 Các chi phí phát sinh

Trong quá trình bán hàng online rất dễ xuất hiện nhiều chi phí mới, ví dụ như: phí vận chuyển, phí nguyên vật liệu, phí phần mềm quản trị, phí nhân sự, phí ngoại giao,...Đây được coi là những chi phí để duy trì hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Những chi phí thường phát sinh nên nhỏ và khiến bạn dễ quên. Vì vậy hãy đảm bảo tất cả những khoản tiền trên được đưa vào mục thu chi. 

2. BÁN HÀNG ONLINE NÊN LỰA CHỌN SẢN PHẢM NÀO?

Sản phẩm chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là cách nhanh nhất để tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh. Trước khi đưa quyết định, bạn hãy đảm bảo rằng mình hiểu về sản phẩm. Dưới đây là một vài mô hình kinh doanh online bạn có thể tham khảo: 

Sản phẩm phải đảm bảo nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường, giá cả hợp lý,...

2.1 Mặt hàng xu hướng

Đây là những mặt hàng có nhu cầu lớn vào một khoảng thời gian trong năm. Ví dụ: socola ngày Valentine, hoa vào những dịp ngày lễ phụ nữ, thầy cô. Các sản phẩm do người nổi tiếng sử dụng cũng khiến dân tình đổ xô đi mua sắm. 

Người bán hàng phải có sự nhanh nhạy với thị trường để biết được sản phẩm nào đang hoặc sắp là xu hướng. Khi bạn đã có sự chuẩn bi trước thì sẽ xuất phát nhanh hơn đối thủ, từ đó thu hút được một lượng lớn khách hàng hơn . 

2.2 Mặt hàng nhu yếu phẩm

Mức sống tăng cao nên con người có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Mặt hàng nhu yếu phẩm là những sản phẩm luôn có nhu cầu từ khách hàng quanh năm. Mỗi khách hàng đều có sẵn những nhãn hàng, thương hiệu mà họ tin dùng, nhiệm vụ của bạn chính là làm cách nào để sản phẩm/ dịch vụ đi sâu vào trong tâm trí người mua. 

Dưới đây là một số tham khảo dành cho bạn: 
- Thời trang: Túi xách, trang sức, đồng hồ, giày dép,...đều được cả nam và nữ quan tâm
- Mỹ phẩm: Sữa rửa mặt, bông tẩy trang, son môi, kem nền,...
- Thực phẩm: thịt cá đông lạnh, đặc sản vùng miền

3. NHỮNG KINH NGHIỆM BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ

3.1 Nghiên cứu nhu cầu thị trường đối với sản phẩm

Nhiều người mới kinh doanh thường tự tin vào suy đoán của bản thân,  học tin rằng bán sản phẩm này chắc chắn thu lời. Họ chỉ bắt đầu nghiên cứu thị trường khi sự thất bại đã ở ngay trước mắt. Tìm hiểu về nhu cầu thị trường, khách hàng tiềm năng là bước quan trọng trong kinh doanh. Khi đã biết được người tiêu dùng muốn gì, bạn sẽ tìm được sản phẩm phù hợp để thoả mãn họ. 

3.2 Hiểu đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn là người mới thì việc tìm hiểu các hoạt động kinh doanh của đối thủ là vô cùng bổ ích. Từ đó bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá để cải thiện cho công việc kinh doanh của mình. Hãy tìm hiểu từ cách họ marketing, chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm,...để rút ra được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. 

3.3 Bán hàng online đa kênh

Sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ kỹ thuật số giúp người bán hàng có nhiều lựa chọn để kinh doanh. Các doanh nghiệp lớn hay những nhà buôn nhỏ lẻ đều không tập trung vào một kênh duy nhất, họ sẵn sàng chi thêm tiền để sản phẩm phủ sóng thật nhiều trên mạng xã hội. 

Facebook không còn chiếm vị trị độc tôn nữa. Thay vào đó là sự xuất hiện của TikTok hay các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,...mang lại cho doanh nghiệp nguồn doanh thu khổng lồ. Bán hàng đa kênh giúp sản phẩm/ dịch vụ đến với nhiều đối tượng hơn, giúp bạn hạn chế rủi ro thay vì dồn ngân sách vào 1 kênh duy nhất. 

3.4 Duy trì các hoạt động marketing cho sản phẩm/ dịch vụ

Sản phẩm hay, dịch vụ tốt mà không ai biết đến thì cũng vô ích. Vì vậy bạn cần đầu tư thời gian và chi phí cho marketing. Đây là cách ngắn nhất để đưa khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. 

Thị trường bán hàng online rất cạnh tranh. Bởi doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để quảng cáo. Các chiến dịch marketing ra đời với mục tiêu tiếp cận thật nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh số. Ngoài ngân sách quảng cáo thì bạn cũng nên phát triển nội dung và hình ảnh sao cho hấp dẫn và thu hút được người tiêu dùng. 

3.5 Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành 

Để khách hàng mua 1 lần không phải việc khó, nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành không phải chuyện dễ. Người mua có rất nhiều lựa chọn, vậy điều gì có thể khiến họ chỉ mua hàng của bạn? Đó là một quy trình chăm sóc khách hàng chu đáo và nhiệt tình. Nhưng trước đó sản phẩm của bạn phải đủ chất lượng để khách hàng sẵn sàng quay lại. 

Hãy trao cho khách hàng cảm giác được chăm sóc để họ quay trở lại

Bạn nên lấy thông tin của khách hàng sau mỗi lần mua. Gửi tặng quà vào ngày sinh nhật, gửi lời chúc hay voucher vào dịp đặc biệt,...để họ cảm thấy được quan tâm. Bạn càng chu đáo bao nhiêu thì thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp càng lớn bấy nhiêu. 

Bán hàng online là công việc lý tưởng để gia tăng thu nhập. Khi sự cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, bạn cần có những ý tưởng và giải pháp đột phá để công việc kinh doanh trở nên hiệu quả. Đừng lo lắng, Bán hàng 247 sẽ là người đồng hành tuyệt vời cùng bạn trong giai đoạn khó khăn này. Chúng tôi cung cấp tới khách hàng những ý tưởng marketing, tiếp thị hiệu quả. Con đường dẫn khách hàng tiềm năng tới sản phẩm của bạn sẽ ngắn hơn bao giờ hết. 

Nếu bạn quan tâm tới các dịch vụ Quảng cáo và Bán hàng của Bán hàng 247, tìm hiểu tại: webbanhang.top