Chuyển đến nội dung chính

SOCIAL MEDIA MARKETING DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU (PHẦN 2)


Bán hàng 247 - Phần 1 bài viết đã giúp người đọc hiểu về khái niệm và phân biệt giữa các kênh social media. Hôm nay bán hàng 247 sẽ tiếp tục đào sâu về social media marketing và những lợi ích khi sử dụng. Đồng thời độc giả sẽ được hướng dẫn cách tiếp thị thông qua social media. 

5. Khái niệm social media marketing

Theo Wikipedia: "Social media marketing là quá trình sử dụng các nền tảng và trang web truyền thông xã hội để quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ."

Theo Investopedia: "Social media marketing là việc sử dụng các trang web truyền thông xã hội và mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này cung cấp cho doanh nghiệp các tiếp cận khách hàng mới và thu hút khách hàng hiện tại."

Theo tỷ phú Neil Patel: "Social media marketing là quá trình tạo nội dung phù hợp với ngữ cảnh của từng nền tảng phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy quá trình tương tác và chia sẻ của người dùng."



6. Lợi ích của social media marketing

Nhiều bài viết trên mạng đã liệt kê rất nhiều lợi ích của hình thức tiếp thị này. Lợi ích lớn nhất chính là nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Qua việc chia sẻ thông tin, nội dung, sản phẩm một cách rõ ràng, nhất quán trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn đang dần đưa hình ảnh thương hiệu vào bên trong nhận thức của khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng trung thành cảm thấy tự hào khi đã đồng hành cùng thương hiệu. 

Khi đã vạch ra chiến lược rõ ràng trên social media, người làm marketing sẽ biết cách đặt nội dung phù hợp vào đúng ngữ cảnh của nó. Điều này làm thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng. Bởi đây là nền tảng hai chiều, hãy tận dụng nó thật tốt để kết nối với khách hàng. 

Một lợi ích rõ ràng nữa chính là làm tăng lưu lượng truy cập vào web. Chỉ đơn giản bằng việc đặt đường link của thương hiệu trên các bài đăng social media, bạn đã có một lượng traffic tự nhiên và chất lượng từ khách hàng tiềm năng. 

Nếu những thông tin, hình ảnh, video, quảng cáo chất lượng và được đăng tải lên đúng nền tảng social media phù hợp sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Cảm xúc chính là điểm chạm để khách hàng quyết định mua hay không. 

Hình ảnh của thương hiệu trên social media là thể hiện văn hoá doanh nghiệp một cách rõ ràng, giúp họ thu hút được nhân tài một cách tự nhiên. 

7. Thực hành social media marketing

Sau nhiều năm làm việc, tôi nhận ra những người làm social media marketing đều có một quy trình chung: 
- Lập kế hoạch content
- Triển khai content trên fanpage 
- Tương tác qua bình luận hoặc tin nhắn fanpage
- Đăng ảnh trên Instagram
- Seeding qua các group Facebook (chủ yếu) hoặc diễn đàn 
- Chạy quảng cáo trên các kênh đã triển khai nội dung

Một số doanh nghiệp đã thành công, còn lại thì không. Bởi nhiều thương hiệu chỉ đang cố gắng xuất hiện trên social media chứ chưa tận dụng nó để làm marketing. Dù mục tiêu của bạn là gì thì một chiến lược phù hợp là điều tối quan trọng. Dưới đây là một số bước cơ bản bạn có thể tham khảo.

7.1 Đặt mục tiêu

Chiến dịch sẽ như một con tàu trật đường ray nếu không có một mục tiêu nào để tham chiếu. Các yếu tố như ngành hàng kinh doanh, định hướng phát triển, thời điểm, nền tảng phù hợp cần được doanh nghiệp "cân đo đong đếm" để tìm ra mục tiêu chính. 

Một vài mục tiêu hàng đầu mà người làm social media marketing hướng đến: 
- Gia tăng nhận thức thương hiệu 
- Tạo ra cộng đồng riêng và gắn kết họ 
- Tăng số lượt nhấp vào trang web/ landing page

Bạn nên tham khảo mô hình SMART để đặt mục tiêu social media marketing phù hợp. Bao gồm những tiêu chí: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường được), Achievable (có thể đạt được), Relevant (tính liên quan), Time - bound (thời gian).


7.2 Thấu hiểu đối tượng mục tiêu

Người làm marketing luôn phải lấy khách hàng làm trọng tâm để phát triển các ý tưởng sau này. Chỉ khi đã hiểu khách hàng thì bạn mới xác định được thị trường mục tiêu. Càng hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm ra được cách để kết nối, tương tác với họ. 

Content dù có hấp dẫn, giá trị đến đâu mà không có tương tác từ đối tượng mục tiêu thì việc tiếp tục các hoạt động sau đó là vô ích. Bạn có thể vẽ chân dung họ qua những câu hỏi như: 
- Họ là ai: Độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, nhân khẩu học
- Họ quan tâm đến điều gì: Sở thích, mối quan tâm
- Họ thường xuất hiện ở đâu: Là những nền tảng social media họ thường dành thời gian để theo dõi, bình luận, tương tác, chia sẻ
- Thời gian họ tìm kiếm nhu cầu: thói quen mua sắm, thói quen sử dụng social media
- Lý do họ quan tâm đến content của bạn: nâng cao sức khoẻ, phát triển bản thân, cập nhập tin tức,...
- Làm sao để tiếp cận được họ: blog, video ngắn, video dài, trạng thái trên bảng tin. 

7.3 Lựa chọn nền tảng social media phù hợp

Những gì bạn có trong tay là mục tiêu chiến dịch, chân dung đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo là tìm ra nền tảng social media phù hợp để triển khai. Ngày nay các kênh social media mọc lên như nấm, không doanh nghiệp hay marketer nào dại dột tiếp thị trên tất cả. Ngược lại, bạn không nên chỉ lựa chọn duy nhất một nền tảng, cách làm "bỏ hết trứng vào một giỏ" này tồn tại nhiều rủi ro. 

Mỗi nền tảng đều sở hữu thuật toán và phương thức hoạt động khác nhau với mục đích riêng biệt. Facebook, Instagram, TikTok phù hợp với tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, trong khi Linkedln lại thường là nơi tương tác B2B. 


7.4 Sản xuất và chia sẻ content giá trị tới cộng đồng

Người làm social media marketing luôn phải tâm niệm "cho đi để nhận lại". Niềm tin từ khách hàng không đến trong một sớm một chiều, mà là cả quá trình chúng ta trao cho họ những nội dung có giá trị. Nhiều doanh nghiệp thường bị "tham" khi chia sẻ quá nhiều content không liên quan đến ngành hàng hoặc thương hiệu của họ. 

Content giá trị là sự chung hoà giữa lợi ích của khách hàng và mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu bạn sở hữu một nhà hàng ăn chay, hãy đăng tải những nội dung về lợi ích, phương pháp, cách thức ăn chay. Khách hàng sẵn sàng tương tác với một nội dung không liên quan trên fanpage, nhưng họ sẽ không bao giờ nhớ tên thương hiệu.

8. Kết luận 

Sự phát triển của social media là nhanh chóng và vô cùng mạnh mẽ. Các nền tảng mới liên tục ra đời và thu hút được tệp người dùng nhất định. Doanh nghiệp luôn trong trạng thái sẵn sàng cập nhật và nắm bắt chúng để nhanh chóng tiếp cận những khách hàng tiềm năng. 

Bán hàng 247 tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực marketing xanh. Chúng tôi cung cấp tới khách hàng những dịch vụ như: 

1. Xây dựng hệ thống web và các kênh Social media
2. Xây dựng content marketing
3. Chăm sóc web, page và hệ thống nuôi dưỡng khách hàng
4. Chăm sóc và quản lý các chiến dịch truyền thông 
5. Đồng hành tư vấn kinh doanh cùng doanh nghiệp

Tham khảo thêm tại: http://www.webbanhang.top/