Chuyển đến nội dung chính

SOCIAL MEDIA MARKETING DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Bán hàng 247 - Sự phát triển của xã hội giúp chúng ta có cơ hội được tương tác với nhau qua các phương tiện truyền thông xã hội. Lướt Facebook, nhắn tin qua Facebook Messenger, dành hàng tiếng cho Tiktok đã là thói quen khó bỏ của một thế hệ ngày nay. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về Social Media và cách tận dụng những kênh này để làm marketing. 

1. Những thống kê về Social Media

Tốc độ tăng trưởng số lượng người dùng của mạng xã hội nhanh một cách chóng mặt trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Thống kê cho biết thế giới có hơn 1 tỷ người dùng trong 10 năm đầu internet xuất hiện. Trong khi con số người dùng Facebook là hơn 1,2 tỷ người hoạt động đều đặn. Nói đơn giản Facebook sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới. 


Đó mới chỉ là thống kê từ Facebook, các phương tiện truyền thông xã hội khác như Youtube, Instargram cũng đã và đang vượt qua con số 1 tỷ. Dần dần mạng xã hội không phải là một công cụ nữa, nó đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người. 

2. Khái niệm Social Media 

Đây là một khái niệm chưa rõ ràng, khiến nhiều người thường nghĩ rằng nó nói về các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,...

Theo Đại học Cambridge: "Social media là các trang web hoặc chương trình cho phép người dùng giao tiếp và chia sẻ thông tin lên internet bằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ."

Theo Wikipedia: "Social media là các công nghệ tương tác qua máy tính tạo điều kiện cho việc tạo và chia sẻ thông tin, sở thích nghề nghiệp và các hình thức biểu hiện thông qua cộng đồng mạng ảo."

3. Social Media gồm những gì?

3.1. Dấu hiệu nhận biết

Social sở hữu nhưng tính năng phổ biến dưới đây: 
- Tài khoản cá nhân: Đây là tính năng cơ bản nhất, là bắt nguồn cho những tương tác giữa người dùng với nhau. 
- Trang cá nhân: Mỗi người đều sở hữu một trang riêng bao gồm những thông tin cá nhân như giới tính, ngày sinh, email, số điện thoại, học vấn, sở thích,...
- Bảng tin: Đây là nơi thu hút nhất của các nền tảng social media vì nó hiển thị các tin tức, cập nhật từ người dùng khác liên tục. 
- Tính cá nhân hoá: Social media cho phép người dùng chỉnh sửa hồ sơ cá nhân, cài đặt nội dung bạn muốn thấy, những thông báo bạn muốn bật và những gì hiện trên bảng tin. 
- Đăng tải nội dung: Đây chính là cách để social media luôn giữ vững được sự hấp dẫn và thu hút người dùng. Nội dung được thể hiện đa dạng qua văn bản, hình ảnh, video,...
- Các nút tiện ích: Thể hiện cảm xúc, chia sẻ nội dung là tính năng giúp người dùng tương tác với nhau, đồng thời thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân. 

Một trang web, ứng dụng, mạng xã hội được gọi là social media sẽ cho phép người dùng được tương tác qua lại với nhau thông qua chính tài khoản của họ. 

3.2 Phân loại social media

Theo Hootsuite, social media có 10 loại phù hợp với mục đích của từng doanh nghiệp. Danh sách bao gồm: 
- Mạng xã hội: Sử dụng để kết nối với mọi người, với các thương hiệu trực tuyến. Ví dụ: Facebook, Twitter, Linkedln. 
- Mạng chia sẻ phương tiện truyền thông: Sử dụng với mục đích chia sẻ ảnh, video, livestream và các phương tiện khác. Ví dụ: Instagram, Youtube, TikTok.
- Diễn đàn thảo luận: Mọi người thảo luận, đưa ra ý kiến, chia sẻ thông tin với nhau. Ví dụ: Reddit, Quora. 
- Mạng đánh dấu và quản lý nội dung: Được sử dụng để khám phá, chia sẻ và thảo luận về nội dung, các phương tiện mới, xu hướng. Ví dụ: Flipboard, Pinterest. 
- Mạng đánh giá từ người tiêu dùng: Mọi người sẽ tìm, xem xét, chia sẻ về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch, nhà hàng. Ví dụ: Yelp, TripAdvisor.
- Mạng blog và xuất bản nội dung: Sử dụng để xuất bản nội dung, khám phá, tìm kiếm trực tuyến. Ví dụ: WordPress, Tumblr, Medium. 
- Mạng xã hội mua sắm: Đúng như cái tên, mọi người sẽ theo dõi thương hiệu, mua hàng và tìm kiếm xu hướng. Ví dụ: Esty, Fancy. 
- Mạng dựa trên sở thích: Tập hợp một số cá nhân sử dụng mạng có cùng một sở thích hoặc quan tâm đến một chủ đề. Ví dụ: Goodreads, Houzz. 
- Mạng kinh tế chia sẻ: Mục đích phục vụ cho quảng cáo, chia sẻ, mua bán và trao đổi các sản phẩm. 
- Mạng xã hội ẩn danh: Mọi người thường sử dụng để tâm sự, giải toả cảm xúc và công kích cá nhân khác. Ví dụ: Whisper, Ask.fm

Social media ngày càng phát triển một cách đa dạng và phong phú với tốc độ nhanh chóng. Độc giả có thể tham khảo hình ảnh bên dưới để thấy được sự khổng lồ của các hình thức social media. 


4. Yếu tố không thể thiếu trên social media

4.1 Nội dung

Tất cả những gì mọi người đăng lên đều đang góp phần làm đa dạng hoá nội dung trên social media. Những hình ảnh trên Instagram, những video ngắn trên TikTok, những cuộc hành trình dài trên Youtube, những bản nhạc trên SoundCloud đã và đang góp phần khiến người dùng không thể ngừng sử dụng social media. 

Khi đã bước chân vào cuộc chơi này, bạn phải xác định được nội dung phù hợp với mỗi nền tảng để phát huy được 100% hiệu quả. 


4.2 Ngữ cảnh

Mỗi nền tảng social media đều có phong cách khác nhau, nhu cầu người dùng khác biệt. Những hình ảnh bạn đăng tải lên Instagram thu hút được nhiều người, nhưng khi xuất hiện trên Facebook thì tương tác thấp. 

Đơn giản vì mục đích khi người sử dụng tìm đến những nền tảng đó là hoàn toàn khác nhau. Không ai muốn tìm hiểu về quy luật cuộc sống, đạo lý làm người trong một bộ phim giải trí cả. Hãy đặt nội dung của bạn đúng vị trí, đúng nền tảng, đúng người dùng để nó được toả sáng. 

4.3 Tương tác

Đây là lý do để người ta tìm đến social media. Ai cũng muốn được chia sẻ, được tâm tình, được quan tâm nhau. Vì vậy social media kết nối con người với nhau chỉ qua những bình luận, cảm xúc,... 

4.4 Chia sẻ

Chia sẻ nội dung giúp người dùng được mở mang tầm mắt, biết đến những điều tưởng chừng như xa lạ. Đó là một phần nguyên nhân khiến người ta "nghiện" social media, vì họ sợ bỏ lỡ một điều gì đó thú vị. 

Nút chia sẻ đem lại cơ hội để nội dung của bạn được lan toả, trở nên viral và đi kèm với đó là sự nổi tiếng. 

Phần 1 bài viết đã giúp độc giả có cái nhìn khái quát về Social media. Hiện nay Bán hàng 247 tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực marketing xanh. Nếu quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi, hãy tham khảo tại: webbanhang.top

Các dịch vụ hỗ trợ: 
1. Xây dựng hệ thống web và các kênh Social media
2. Xây dựng nội dung Marketing
3. Chăm sóc web, page và hệ thống nuôi dưỡng khách hàng
4. Chăm sóc và quản lý các chiến dịch truyền thông
5. Đồng hành tư vấn kinh doanh cùng doanh nghiệp